LÀM SAO GIÚP TRẺ HỨNG THÚ VÀ TỰ GIÁC HỌC?
Nhiều cha mẹ dùng cách ép trẻ học, quát mắng trẻ phải làm 2-3 bài tập mới được đi ngủ nhằm mong muốn trẻ tốt hơn. Tuy nhiên thành công trong việc học tập của trẻ không phải là trẻ được học thêm bao nhiêu, ép làm bài tập hay học để nhớ bài hay không, mà là ở trẻ biết tự giác học.
Giúp trẻ rèn luyện tính tự giác học ngay từ sớm là điều quan trọng để giúp trẻ thành công. Để làm được điều này cha mẹ cần kết hợp cả 2 dạng động viên:
1. DẠNG CỨNG RẮN:
Dạng này không như cách chúng ta ép mắng trẻ phải học mà đơn thuần là cho trẻ thấy việc học là trách nhiệm và có khuôn khổ, kế hoạch rõ ràng.
Những người thành công thường có bản kế hoạch trước khi họ triển khai. Cha mẹ nuôi con thành công cần có bản lịch trình cụ thể để giáo dục con. Đây là một số gợi ý:
+ Thiết lập 1 giờ học cụ thể và luôn là giờ để học cho mọi ngày. Dù một ngày nào đó, trẻ có đòi học trước để xem 1 chương trình yêu thích thì cũng không có ngoại lệ.
+ Thời gian học và giải lao phải hợp lý. Thông thường 20 phút là thời gian lý tưởng để phần lớn trẻ tập trung cho 1 bài học, đừng nhiều hơn. Sau đó nên cho trẻ 5-10 phút giải lao.
+ Kỷ luật và quy ước trong lúc học. Trẻ cần được biết rõ và chi tiết. Điều gì trẻ được thưởng hay điều gì trẻ sẽ chịu phạt. Hình phạt không nên liên quan đến tiền, bánh kẹo. Mà nó nên là 1 dạng cấm túc sử dụng, hay cấm làm gì đó trẻ yêu thích trong thời gian 24 giờ.
+ Chọn chương trình học phù hợp với độ tuổi của trẻ. Khi lựa chọn sách, đặc biệt các sách thực hành hay bài tập nên cho trẻ tham gia lựa chọn để nhận ra cách mà trẻ muốn tiếp cận như loại câu hỏi, bài tập... Nếu lựa chọn chương trình học online thì tập trung lựa chọn các chương trình được thiết kế vừa học vừa vui, bám sát độ tuổi trẻ và chương trình trẻ đang học. Hôm trước, có một số bạn hỏi tôi về nền tảng Vuihoc – Thật ra đây là 1 nền tảng học online chứa nhiều tính năng hiện đại giúp trẻ rèn luyện kiến thức 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cho học sinh từ tiền tiểu học tới lớp 12. Ví dụ, trong môn Toán, trẻ trước độ tuổi lớp 1 có thể làm quen với khái niệm về phép cộng, trừ và học cách tính toán thông qua các bài giảng vui bởi các thầy cô nhiều kinh nghiệm. Một trong những tính năng đặc biệt của nền tảng này là ứng dụng khoa học trong việc giúp trẻ học và ghi nhớ các bài học thông qua sử dụng hình ảnh minh họa từ đó giúp trẻ gợi nhớ cũng như nâng cao nhận thức và tư duy. Theo TS.Kwok, ĐH British Columbia, Canada, hình ảnh minh họa sống động giúp gia tăng ghi nhớ và học các khái niệm mới ở trẻ. Không những vậy, chương trình cũng cung cấp các bài tự đánh giá để cha mẹ biết được tiến độ phát triển của trẻ. Các bạn quan tâm có thể tham khảo thêm nền tảng học online này tại đây: http://ldp.to/con-tu-giac-hoc . Theo một báo cáo gần đây bởi nhóm các nhà khoa học tại Hàn Quốc và Na-uy cho thấy tự đánh giá là một trong những kỹ năng quan trọng thường được ứng dụng trong các chương trình giáo dục online để thúc đẩy khả năng tự giác và nhận thức của trẻ trong việc học các kiến thức và kỹ năng mới.
2. DẠNG MỀM MỎNG:
Bạn nên cứng về kỷ luật và lịch trình, nhưng luôn linh hoạt trong cách thực hiện nó. Dạng này sẽ giúp trẻ khơi sự tò mò trong việc tìm hứng thú khi học. Điều này có thể thực hiện thông qua:
+ Đừng ngại cho trẻ lời khen nếu trẻ có sự nổ lực trong 1 hoạt động nào đó.
+ Đôi lúc điểm số có thể là quá cứng ngắt cho sự học tập hay cố gắng của trẻ. Hãy biến nó thú vị hơn như hệ thống "ngôi sao" hoặc cho trẻ bốc thăm chọn điểm số trẻ phải vượt qua.
+ Luôn dành thời gian để thấy sự trở ngại ở trẻ và tìm hướng giải quyết. VD, trẻ có thể quên khi bạn chỉ dùng lời nói, nhưng nếu kết hợp thêm hình ảnh trẻ có thể nhớ 1 từ mới tốt hơn.
+ Cũng luôn lắng nghe và hiểu điều gì gây hứng thú hoặc chủ để nào trẻ quan tâm để lồng ghép vào việc học. Điều này không chỉ khơi sự tò mò hứng thú cho bài học mà còn dần xây dựng sự yêu thích của trẻ trong việc tự học sau này.
TS. Ryan, ĐH Rochester, Mỹ từng chia sẻ: mỗi dạng thức đều sẽ có 1 hiệu quả tích cực lên hình thành sự tự giác và yêu thích cho việc học ở trẻ miễn đừng biến nó thành cuộc chiến. Và hãy giúp trẻ nhận ra sự yêu thương của bạn trong mỗi bài học hơn là bao nhiêu thời gian bạn ép trẻ phải học một điều gì đó.
Note
- Di domenico SI, Ryan RM. The Emerging Neuroscience of Intrinsic Motivation: A New Frontier in Self-Determination Research. Front Hum Neurosci. 2017;11:145
- Khan N, et al. An Adaptive Game-Based Learning Strategy for Children Road Safety Education and Practice in Virtual Space. Sensors (Basel). 2021 May 25;21(11):3661.
- Kwok K, Ghrear S, Li V, Haddock T, Coleman P, Birch SA. Children Can Learn New Facts Equally Well From Interactive Media Versus Face to Face Instruction. Front Psychol. 2016 Oct 25;7:1603.
0 Nhận xét